หัวข้อเหล่านี้ให้การแนะนำทั่วไปในการใช้แสงไฟใน 3ds Max
โดยทั่วไปนี้เป็นเหตุผลในการใช้วัตถุแสง :
- เพื่อปรับปรุงความสว่างของฉาก
แสงสว่างเริ่มต้นใน viewports อาจไม่สว่างพอ หรือมันอาจไม่ทำให้ face ของวัตถุซับซ้อนทั้งหมดสว่าง
- เพื่อเพิ่มความสมจริงของฉากผ่านเอฟเฟกต์แสงเสมือนจริง
- เพื่อเพิ่มความสมจริงของฉากโดยมีการทอดเงาของแสง
แสงไฟทุกชนิดสามารถทอดเงาได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกที่จะควบคุมได้ว่าวัตถุจะทอดเงาหรือรับเงา
- ฉายภาพในฉาก
แสงไฟทุกชนิดสามารถฉายภาพนิ่งหรือเคลื่อนไหวได้
- ช่วยให้โมเดลเป็นแหล่งกำเนิดแสงในฉาก เช่น ไฟฉาย
วัตถุแสงไม่สามารถเรนเดอร์ได้ ดังนั้นเพื่อสร้างโมเดลที่เป็นแหล่งกำเนิดแสง คุณยังจำเป็นต้องสร้างรูปทรง
ที่สอดคล้องกับแหล่งกำเนิดแสง ใช้ material ที่มีแสงสว่างในตัวเองเพื่อทำให้รูปทรงเรขาคณิต
ปรากฏคล้ายกับมันเปล่งแสง
- เพื่อสร้างฉากแสงโดยใช้ไฟล์ IES, CIBSE หรือ LTLI ของผู้ผลิต
คุณสามารถเห็นแสงที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ในโมเดลของคุณ โดยการสร้างแสงไฟแบบ photometric ซึ่งอยู่บน
พื้นฐานของไฟล์ข้อมูล photometric ของผู้ผลิต โดยทดสอบกับวัตถุคงทนที่แตกต่างกัน และความเข้มแสง
และสีอุณหภูมิที่แตกต่างกัน ซึ่งคุณสามารถออกแบบระบบแสงที่ผลิตผลลัพธ์ที่คุณต้องการ
หัวข้อในส่วนนี้
การทำงานกับแสงไฟ
ขั้นตอนในหัวข้อนี้นำไปใช้กับทั้งแสงไฟแบบ standard และแสงไฟแบบ photometric
คุณสมบัติของแสง
หัวข้อนี้จะอธิบายแสงในโลกจริง เมื่อคุณให้แสงกับฉาก มันจะมีประโยชน์ที่จะรู้ว่าแสงธรรมชาติทำงานอย่างไร
การให้แสงใน 3ds Max
การให้แสงใน 3ds Max จำลองแสงธรรมชาติ แต่แสงไฟแบบ standard ง่ายกว่าแสงธรรมชาติ
การใช้แสงไฟแบบ photometric ด้วยวิธี radiosity กับแสงไฟของคุณ ช่วยให้โมเดล
เหมือนโลกแห่งความจริงมากขึ้น
แนวทางสำหรับการให้แสง
แนวทางสำหรับการให้แสงที่ใช้โดยช่างกล้อง, ผู้ผลิตฟิล์มภาพยนตร์ และผู้ออกแบบเวที สามารถช่วยให้คุณ
ตั้งค่าการให้แสงสำหรับฉากใน 3ds Max ได้
วางตำแหน่งวัตถุแสงไฟ
เมื่อคุณได้วางแสงไฟในฉากของคุณ คุณสามารถใช้ transform เพื่อเปลี่ยนตำแหน่งของแสงหรือทิศทางได้
การแสดงตัวอย่างเงาและการให้แสงไฟอื่น ๆ ใน Viewports
หากระบบของคุณมีการ์ดแสดงผลกราฟิกที่สนับสนุน SM (Shader Model) มาตรฐาน 2.0 หรือ 3.0
และคุณใช้ไดรเวอร์ Nitrous หรือไดรเวอร์ Direct3D คุณสามารถดูตัวอย่างเงาใน
shaded viewports ได้
ทำการเคลื่อนไหวแสงไฟ
คุณทำการเคลื่อนไหวแสงไฟโดยใช้ transform หรือ เปลี่ยนพารามิเตอร์การสร้าง บนคีย์เฟรมที่แตกต่างกัน
ขณะที่ปุ่ม Auto Key เปิดอยู่ ในระหว่างการเคลื่อนไหว transform ของแสงและค่าพารามิเตอร์
จะมีการสอดแทรกระหว่างคีย์เฟรม
เครื่องมือ Light Include/Exclude
เครื่องมือ Light Include/Exclude เป็นหน้าต่างไร้โหมดที่ช่วยให้คุณรวมหรือแยกวัตถุบน
พื้นฐานแสงต่อแสง เมื่อแยก วัตถุจะไม่ถูกส่องสว่างโดยแสงที่เลือก และไม่รับเงาตกทอดใดๆ
Light Lister
Light Lister เป็นหน้าต่างไร้โหมดที่ช่วยให้คุณสามารถควบคุมจำนวนคุณสมบัติสำหรับแสงแต่ละตัว
นอกจากนี้คุณยังสามารถตั้งค่าระดับ global ที่ส่งผลกระทบต่อทุกแสงในฉากของคุณ
|