เพเนล Create > Lights
เมนู Create > Lights
แสงไฟ (Lights) เป็นวัตถุที่จำลองแสงไฟจริง เช่น โคมไฟที่ใช้ในครัวเรือนหรือสำนักงาน, แสงที่ใช้ในเวทีและ
การทำฟิล์มภาพยนตร์ และดวงอาทิตย์นั้นเอง แสงที่ต่างกันส่องแสงในรูปแบบที่ต่างกัน และเลียนแบบแหล่งกำเนิดแสงของ
โลกแห่งความจริงต่างกัน
สนามบินเลานจ์
ฉากสถาปัตยกรรมมีแสงสมจริงที่สร้างขึ้นโดย photometric lights
Stephen Jager, JCJ Architecture
ลิขสิทธิ์ 2008
www.jcj.com
เมื่อไม่มีแสงไฟในฉาก ฉากจะเป็นสีเทาหรือแสดงผลด้วยแสงเริ่มต้น (default lighting) คุณสามารถเพิ่ม
แสงไฟเพื่อให้ฉากดูสมจริงมากขึ้น แสงช่วยเพิ่มความคมชัดและความเป็นสามมิติของฉาก นอกจากเอฟเฟกต์แสงทั่วไป
ไฟสามารถใช้ในการฉายภาพได้ด้วย
วัตถุแสงไฟจะเข้าแทนที่แสงเริ่มต้น ทันทีที่คุณสร้างแสงไฟ แสงเริ่มต้นจะถูกปิด ถ้าคุณลบแสงไฟทั้งหมดในฉาก แสงเริ่มต้นจะ
กลับมา แสงเริ่มต้นประกอบด้วยแสงไฟสองตัวที่มองไม่เห็น หนึ่งคือด้านบนซ้ายของฉาก และตัวที่สองอยู่ด้านล่างขวา
Tip : วิธีหนึ่งที่จะเริ่มต้นการทำงานของคุณบนฉากที่มีแสง คือการแปลงแสงเริ่มต้นเป็นวัตถุแสงโดยใช้คำสั่ง
Add Default Lights To Scene
Note : แสงในฉากได้รับผลกระทบโดยการตั้งค่า Ambient Light ในหน้าต่าง
Environment And Effects > เพเนล Environment
ประเภทของแสงไฟ
3ds Max มีแสงไฟสองประเภท : photometric และ standard ทุกประเภทจะแสดงใน
viewports เป็นวัตถุแสง พวกมันมีพารามิเตอร์ร่วมกันหลายตัว เช่น ตัวสร้างเงา
แสงไฟแบบ photometric
แสงไฟ photometric ใช้ค่า photometric (พลังงานแสง) ที่ช่วยให้คุณสามารถกำหนดแสงได้
อย่างแม่นยำมากขึ้นเหมือนแสงนั้นอยู่ในโลกแห่งความจริง คุณสามารถตั้งค่าการกระจาย, ความเข้ม, อุณหภูมิสี
และลักษณะอื่น ๆ ของแสงไฟในโลกแห่งความจริง นอกจากนี้คุณยังสามารถนำเข้าไฟล์พลังงานแสงที่เจาะจง
จากตัวผลิตแสงในการออกแบบแสงไฟตามแสงไฟที่ใช้ในเชิงพาณิชย์
Tip : สำหรับแสงเหมือนจริงที่มีความแม่นยำทางกายภาพมากที่สุด ให้ใช้แสงไฟแบบ photometric
และตัวเรนเดอร์แบบ mental ray เมื่อคุณเรนเดอร์ด้วย mental ray ให้ใช้ Final Gather
และตัวควบคุมการรับแสง photographic แบบ mental ray ด้วยการตั้งค่านี้ คุณยังสามารถดำเนิน
การวิเคราะห์แสงของโมเดลของคุณ
แสงไฟแบบมาตรฐาน (Standard)
แสงไฟมาตรฐาน เป็นวัตถุคอมพิวเตอร์ (คือไม่เลียนแบบโลกแห่งความจริง) ที่จำลองแสงไฟ เช่น โคมไฟที่ใช้ในครัวเรือนหรือ
สำนักงาน แสงที่ใช้ในเวทีและการสร้างฟิล์มภาพยนตร์และดวงอาทิตย์นั้นเอง วัตถุแสงต่างชนิดกันส่องแสงในรูปแบบที่แตกต่าง
กัน จำลองแหล่งกำเนิดแสงที่แตกต่างกัน ไม่เหมือนกับแสงไฟแบบ photometric แสงไฟมาตรฐานไม่มีค่าความ
เข้มแสงทางฟิสิกส์
ฉากเวลากลางคืนที่ใช้แสงไฟมาตรฐานสำหรับให้บรรยากาศมากกว่าความสมจริง
Tips
- คุณสามารถทำการเคลื่อนไหว ไม่เพียงแต่สถานที่ตั้งของแสง แต่ยังสามารถทำกับสี, ความเข้มแสง
และพารามิเตอร์สร้างอื่น ๆ บางตัวได้
- คุณสามารถใช้คำสั่ง Place Highlight เพื่อเปลี่ยนตำแหน่งของแสง
- มุมมองแสง (Light viewport) อาจเป็นวิธีที่มีประโยชน์ในการปรับแสงไฟอื่น ๆ
ที่ไม่ใช้แสงไฟแบบ omni
- เพื่อจำลองแสงแดด ให้ใช้ระบบ daylight หรือ sunlight ซึ่งช่วยให้คุณสามารถ
กำหนดวันเวลาและที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของโมเดลของคุณ ระบบ daylight เป็นแสงแบบ photometric
ในขณะที่ระบบ sunlight เป็นแสงมาตรฐานที่สามารถกำหนดทิศทางได้
Note : แสง Skylight มาตรฐานแตกต่างจากแสง daylight แบบ photometric
โดยแสง Skylight จะใช้กับการติดตามแสง
หัวข้อในบทย่อยนี้
Name and Color rollout (Lights)
Name And Color rollout ช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนชื่อและสีรูปทรงของแสง การเปลี่ยนสีของรูปทรง
แสงจะเป็นประโยชน์เมื่อทำงานกับไฟจำนวนมาก ตัวอย่างเช่น ในฉากที่มีไฟหลายประเภทที่คุณสามารถทำให้สปอตไลท์สีแดง
และไฟสีฟ้าแบบ omni ทั้งหมดให้มองเห็นแยกกันได้
การใช้แสงไฟ
หัวข้อเหล่านี้ให้การแนะนำทั่วไปในการใช้แสงไฟใน 3ds Max
แสงไฟแบบ photometric
แสงไฟแบบ photometric ใช้ค่า photometric (พลังงานแสง) ที่ช่วยให้คุณสามารถกำหนดแสงได้
อย่างแม่นยำมากขึ้นเหมือนกับในโลกแห่งความจริง คุณสามารถสร้างแสงไฟที่มีการกระจายและลักษณะสีต่างๆ หรือนำเข้า
ไฟล์ photometric โดยเฉพาะจากตัวผลิตแสง
แสงไฟแบบมาตรฐาน (standard)
แสงไฟแบบมาตรฐาน เป็นวัตถุคอมพิวเตอร์ (คือไม่เลียนแบบโลกแห่งความจริง) ที่จำลองไฟ เช่น โคมไฟที่ใช้ในครัวเรือน
หรือสำนักงาน แสงที่ใช้ในเวทีและการสร้างฟิล์มภาพยนตร์และดวงอาทิตย์นั้นเอง วัตถุแสงต่างชนิดกันส่องแสงในรูปแบบที่
แตกต่างกัน จำลองแหล่งกำเนิดแสงที่แตกต่างกัน ไม่เหมือนกับแสงไฟแบบ photometric แสงไฟมาตรฐาน
ไม่มีค่าความเข้มแสงทางฟิสิกส์
หน้าต่าง Common Lighting และ rollouts
หัวข้อในส่วนนี้อธิบายเมนูเปิด (rollouts) และกล่องโต้ตอบ ที่มีตัวควบคุมทั้งไปสำหรับแสงไฟแบบ
photometric และ standard
ประเภทของเงาและตัวควบคุมเงา
General Parameters rollout สำหรับแสงไฟแบบ photometric และ standard
ช่วยให้คุณสามารถเปิดเงาตกทอดหรือปิดแสง และเลือกประเภทของเงาที่แสงใช้
ระบบ Sunlight และ Daylight
ระบบ Sunlight และ Daylight ใช้แสงในระบบที่เป็นไปตามมุมทางภูมิศาสตร์ที่ถูกต้อง และการ
เคลื่อนไหวของดวงอาทิตย์เหนือพื้นโลก ณ สถานที่ที่กำหนด คุณสามารถเลือกสถานที่, วัน, เวลาและการวางแนวเข็มทิศ
นอกจากนี้คุณยังสามารถทำการเคลื่อนไหววันที่และเวลา ระบบนี้เป็นระบบที่เหมาะสมสำหรับการศึกษาเงาและ
โครงสร้างที่ปรากฏ นอกจากนี้คุณสามารถเคลื่อนไหวละติจูด(Latitude), ลองจิจูด(Longitude),
ทิศทางเหนือ(North Direction) และขนาดวง(Orbital Scale)
|