แสงไฟแบบมาตรฐาน เป็นวัตถุคอมพิวเตอร์ (คือไม่เลียนแบบโลกแห่งความจริง) ที่จำลองไฟ เช่น โคมไฟ
ที่ใช้ในครัวเรือนหรือสำนักงาน แสงที่ใช้ในเวทีและการสร้างฟิล์มภาพยนตร์และดวงอาทิตย์นั้นเอง
วัตถุแสงต่างชนิดกันส่องแสงในรูปแบบที่แตกต่างกัน จำลองแหล่งกำเนิดแสงที่แตกต่างกัน ไม่เหมือน
กับแสงไฟแบบ photometric แสงไฟมาตรฐาน ไม่มีค่าความเข้มแสงทางฟิสิกส์
สำหรับพารามิเตอร์ที่เฉพาะเจาะจงกับชนิดของแสง ให้ดูคำอธิบายของแสงชนิดนั้น พารามิเตอร์ที่ใช้เฉพาะ
กับแสงไฟมาตรฐานโดยทั่วไป เช่นเดียวกับเมนูเปิด (rollouts) ใช้เฉพาะกับแสง spotlights
และ directional lights ที่อธิบายไว้ใน Rollouts สำหรับ Standard Lights
หัวข้อในส่วนนี้
Target Spotlight
Spotlights ยิงลำแสงไปยังจุดๆหนึ่งคล้ายกับไฟฉาย ซึ่งเป็นจุดสว่างในโรงละคร หรือไฟหน้า
target spotlight ใช้วัตถุเป้าหมายเพื่อเล็งกล้อง
Free Spotlight
Spotlights ยิงลำแสงไปยังจุดๆหนึ่งคล้ายกับไฟฉายไฟฉาย ซึ่งเป็นจุดสว่างในโรงละคร หรือไฟหน้า
ซึ่งแตกต่างจาก target spotlight โดย Free Spot ไม่มีวัตถุเป้าหมาย คุณสามารถย้าย
และหมุน free spot เพื่อมุ่งไปในทิศทางใดๆ
Target Directional Light
Directional Light ยิงรังสีแสงขนานไปในทิศทางเดียว เหมือนกับดวงอาทิตย์สาดส่อง
(ในความเป็นจริง) ที่พื้นผิวของโลก Directional lights ใช้ในการจำลองแสงแดดเป็นหลัก
คุณสามารถปรับสีของแสงและตำแหน่งและหมุนแสงในพื้นที่ว่าง 3D
Free Directional Light
Directional Light ยิงรังสีแสงขนานไปในทิศทางเดียว เหมือนกับดวงอาทิตย์สาดส่อง
(ในความเป็นจริง) ที่พื้นผิวของโลก Directional lights ใช้ในการจำลองแสงแดดเป็นหลัก
คุณสามารถปรับสีของแสงและตำแหน่งและหมุนแสงในพื้นที่ว่าง 3D
แสง Omni
แสง Omni ยิงรังสีทุกทิศทางจากแหล่งกำเนิดเดียว แสงไฟ Omni มีประโยชน์สำหรับการเพิ่ม "เติมแสง"
ในฉากของคุณ หรือจำลองแสงไฟที่มีแหล่งกำเนิดเป็นจุด
Skylight
แสง Skylight แสดงแสงในเวลากลางวัน คุณสามารถตั้งค่าสีของท้องฟ้าหรือกำหนด map ให้มัน
ท้องฟ้าถูกจำลองเป็นโดมเหนือฉาก
mr Area Omni Light
แสง area omni เปล่งแสงจากปริมาตรทรงกลมหรือทรงกระบอก มากกว่าจากแหล่งกำเนิดแบบจุด
เมื่อคุณเรนเดอร์ฉากโดยใช้ mental ray renderer ด้วย scanline renderer
เริ่มต้น แสง area omni จะทำงานเหมือนกับแสง omni พื้นฐานอื่นๆ
Mr Area Spotlight
แสง area spotlight ฉายแสงจากพื้นที่สี่เหลี่ยมหรือแผ่นดิสค์ มากกว่าจากแหล่งกำเนิดแบบจุด
เมื่อคุณเรนเดอร์ฉากโดยใช้ mental ray renderer ด้วย scanline renderer
เริ่มต้น area spotlight จะทำงานเหมือนกับ spotlight มาตรฐานอื่น ๆ
Rollouts สำหรับแสงไฟแบบ Standard
หัวข้อในส่วนนี้อธิบาย rollouts ที่มีการควบคุมเฉพาะแสงไฟแบบ standard
|