เพเนล Create > (Cameras) > Free
เมนู Create > Cameras > Free Camera
Free Camera ดูพื้นที่ในทิศทางที่กล้องเล็งไป ซึ่งแตกต่างจากกล้อง target camera
ที่มีไอคอนต่างกัน 2 ตัวสำหรับเป้าหมายและตัวกล้อง Free Camera จะถูกแทนด้วยไอคอนเดี่ยว
ที่ทำให้พวกมันง่ายต่อการสร้างการเคลื่อนไหว Free Camera สามารถถูกใช้เมื่อตำแหน่งกล้อง
ถูกเคลื่อนไหวตามวิถี เช่นเดียวกับ การเดินผ่านสิ่งก่อสร้าง หรือเมื่อกล้องถูกติดอยู่กับรถที่กำลังวิ่ง
Free Camera สามารถเก็บภาพการเดินทางไปตามเส้นทาง ถ้ากล้องต้องถ่ายภาพเหนือหัว
โดยตรงในฉาก ก็ใช้ Free Camera เพื่อป้องกันการหมุนของกล้อง
Free Camera สามารถย้ายและหันทิศทางการโดยไม่มีข้อจำกัด
ทิศทางเริ่มต้นของ Free Camera
ทิศทางเริ่มต้นของ Free Camera หันไปทางแกน Z ทางลบของตาราง grid ที่ใช้งาน
ของ viewport ที่คุณคลิก
ถ้าจะให้พูดอีกอย่างคือ ถ้าคุณคลิกในมุมมอง orthographic ทิศทางเริ่มต้นของกล้องจะพุ่ง
ตรงออกไปจากคุณ การคลิกมุมมอง Top จะเล็งกล้องลงมา การคลิกมุมมอง Front จะเล็งกล้อง
จากด้านหน้า เป็นต้น
การคลิกในมุมมอง Perspective, User, Light หรือ Camera จะเล็ง
Free Camera ลงตามแกน Z ทางลบ ของระบบพิกัด World
เพราะกล้องถูกสร้างขึ้นบนระนาบก่อสร้างที่ใช้งาน ที่คุณสร้าง geometry คุณอาจต้องย้ายกล้อง
ก่อนที่คุณจะสามารถมองเห็นวัตถุใน Camera viewport ได้ ตรวจสอบตำแหน่งของกล้อง
จากหลาย viewports เพื่อแก้ไขให้ถูกต้อง
ขั้นตอน
ในการสร้าง free camera :
- ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งหนึ่งดังต่อไปนี้
- เลือกเมนู Create > Cameras > Free Camera
- บน เพเนล Create คลิก (Camera)
แล้วบน Object Type rollout เปิด Free
- คลิกตำแหน่ง viewport ที่คุณต้องการให้กล้องอยู่
ชนิดของ viewport ที่คุณคลิกกำหนดทิศทางเริ่มต้นของ free camera :
ทิศทางเริ่มต้นเป็นไปตามแกน Z ทางลบของตารางก่อสร้างที่ใช้งานของ viewport
ที่คุณคลิก
ตอนนี้กล้องเป็นส่วนหนึ่งของฉาก
- ตั้งค่าพารามิเตอร์การสร้าง
- หมุนและ ย้ายกล้องเพื่อปรับมุมมอง
|