เพเนล Create > (Cameras) > Target
เมนู Create > Camera > Target Camera
Target Camera ดูบริเวณรอบ ๆ ไอคอนเป้าหมายที่คุณวางไว้เมื่อคุณสร้างกล้อง Target Camera
ง่ายต่อการเล็งมากกว่า Free Camera เพราะคุณแค่วางตำแหน่งวัตถุเป้าหมายไว้ที่ศูนย์กลางความสนใจ
คุณสามารถเคลื่อนไหวทั้ง target camera และเป้าหมายของมัน เพื่อสร้างเอฟเฟกต์ที่น่าสนใจ ในการ
เคลื่อนไหวทั้งเป้าหมายและตัวกล้องไปตามเส้นทาง จะดีที่สุดถ้าเชื่อมโยงพวกมันทั้งสองเป็นวัตถุหุ่น (dummy)
แล้วทำการเคลื่อนไหวหุ่น
Note : เมื่อคุณเพิ่ม target camera; 3ds Max จะกำหนดตัวควบคุม Look At
ไปกับตัวกล้องโดยอัตโนมัติ พร้อมด้วยวัตถุเป้าหมายของกล้องจะกำหนดเป็น Look At target คุณ
สามารถใช้การตั้งค่าตัวควบคุมบนเพเนล Motion เพื่อกำหนดวัตถุอื่นใดในฉากเป็น
Look At target ได้
Target cameras จะหันหน้าเข้าหาเป้าหมายของพวกมันเสมอ
ขั้นตอน
ในการสร้าง Target Camera :
- ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
- บน เพเนล Create ให้คลิก (Camera)
แล้วบน Object Type rollout เปิด Target
- เลือกเมนู Create > Cameras > Target Camera
- 2.ลากใน viewport จุดเริ่มต้นของการลากเป็นที่ตั้งของกล้อง
และจุดที่คุณปล่อยเมาส์เป็นที่ตั้งของเป้าหมาย
ตอนนี้กล้องเป็นส่วนหนึ่งของฉาก มันจะเล็งไปที่เป้าหมาย ซึ่งเป็นวัตถุแยก
- ตั้งค่าพารามิเตอร์การสร้าง
ระยะห่างจากกล้องไปยังเป้าหมายถูกแสดงที่ด้านล่างของ Parameters rollout
คุณสามารถเคลื่อนไหวพารามิเตอร์นี้ หรือทำการเคลื่อนไหวตำแหน่งวัตถุเป้าหมายโดยตรง
เมื่อคุณเปลี่ยนชื่อ target camera เป้าหมายจะเปลี่ยนชื่อโดยอัตโนมัติเพื่อให้ตรงกัน
ตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนชื่อ Camera01 เป็น Rolli ทำให้ Camera01.Target
เปลี่ยนเป็น Rolli.Target ชื่อเป้าหมายต้องมีนามสกุล .Target
แต่การเปลี่ยนชื่อวัตถุเป้าหมายไม่ได้เปลี่ยนชื่อวัตถุกล้อง
การคลิกเส้นที่เชื่อมต่อกล้องกับเป้าหมายจะเลือกวัตถุทั้งสอง อย่างไรก็ตาม การเลือกแบบพื้นที่
จะไม่นับเส้นเชื่อมต่อ
ถ้า target camera ถูกเลือกแล้ว คุณเพิ่มเป้าหมายไปยังส่วนที่เลือกโดยคลิกขวาที่กล้อง
แล้วเลือก Select Target จากเมนู quad > ควอร์ดแรนท์ Tools1
หรือคุณสามารถกดปุ่ม Ctrl ค้างไว้ และคลิกที่เป้าหมายเพื่อเพิ่มมันลงในชุดการเลือก
(selection set)
|