กลับสู่หน้าหลัก



Target Camera


 เพเนล Create >  (Cameras) > Target
เมนู Create > Camera > Target Camera

Target Camera ดูบริเวณรอบ ๆ ไอคอนเป้าหมายที่คุณวางไว้เมื่อคุณสร้างกล้อง Target Camera 
ง่ายต่อการเล็งมากกว่า Free Camera เพราะคุณแค่วางตำแหน่งวัตถุเป้าหมายไว้ที่ศูนย์กลางความสนใจ 

คุณสามารถเคลื่อนไหวทั้ง target camera และเป้าหมายของมัน เพื่อสร้างเอฟเฟกต์ที่น่าสนใจ ในการ
เคลื่อนไหวทั้งเป้าหมายและตัวกล้องไปตามเส้นทาง จะดีที่สุดถ้าเชื่อมโยงพวกมันทั้งสองเป็นวัตถุหุ่น (dummy) 
แล้วทำการเคลื่อนไหวหุ่น

Note : เมื่อคุณเพิ่ม target camera; 3ds Max จะกำหนดตัวควบคุม Look At 
ไปกับตัวกล้องโดยอัตโนมัติ พร้อมด้วยวัตถุเป้าหมายของกล้องจะกำหนดเป็น Look At target คุณ
สามารถใช้การตั้งค่าตัวควบคุมบนเพเนล Motion เพื่อกำหนดวัตถุอื่นใดในฉากเป็น 
Look At target ได้


Target cameras จะหันหน้าเข้าหาเป้าหมายของพวกมันเสมอ

ขั้นตอน

ในการสร้าง Target Camera :
  1. ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
    • บน เพเนล Create ให้คลิก (Camera) แล้วบน Object Type rollout เปิด Target
    • เลือกเมนู Create > Cameras > Target Camera
  2. 2.ลากใน viewport จุดเริ่มต้นของการลากเป็นที่ตั้งของกล้อง และจุดที่คุณปล่อยเมาส์เป็นที่ตั้งของเป้าหมาย ตอนนี้กล้องเป็นส่วนหนึ่งของฉาก มันจะเล็งไปที่เป้าหมาย ซึ่งเป็นวัตถุแยก
  3. ตั้งค่าพารามิเตอร์การสร้าง

ระยะห่างจากกล้องไปยังเป้าหมายถูกแสดงที่ด้านล่างของ Parameters rollout คุณสามารถเคลื่อนไหวพารามิเตอร์นี้ หรือทำการเคลื่อนไหวตำแหน่งวัตถุเป้าหมายโดยตรง เมื่อคุณเปลี่ยนชื่อ target camera เป้าหมายจะเปลี่ยนชื่อโดยอัตโนมัติเพื่อให้ตรงกัน ตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนชื่อ Camera01 เป็น Rolli ทำให้ Camera01.Target เปลี่ยนเป็น Rolli.Target ชื่อเป้าหมายต้องมีนามสกุล .Target แต่การเปลี่ยนชื่อวัตถุเป้าหมายไม่ได้เปลี่ยนชื่อวัตถุกล้อง การคลิกเส้นที่เชื่อมต่อกล้องกับเป้าหมายจะเลือกวัตถุทั้งสอง อย่างไรก็ตาม การเลือกแบบพื้นที่ จะไม่นับเส้นเชื่อมต่อ ถ้า target camera ถูกเลือกแล้ว คุณเพิ่มเป้าหมายไปยังส่วนที่เลือกโดยคลิกขวาที่กล้อง แล้วเลือก Select Target จากเมนู quad > ควอร์ดแรนท์ Tools1 หรือคุณสามารถกดปุ่ม Ctrl ค้างไว้ และคลิกที่เป้าหมายเพื่อเพิ่มมันลงในชุดการเลือก (selection set)

กลับสู่หน้าหลัก