หัวข้อเหล่านี้ให้การแนะนำทั่วไปในการใช้กล้องใน 3ds Max
หัวข้อในส่วนนี้
ลักษณะของกล้อง
กล้องในโลกแห่งความจริงใช้เลนส์ในการโฟกัสแสงสะท้อนจากฉากบนระนาบโฟกัสที่มีพื้นผิวไวต่อแสง
ควบคุมการรับแสงในกล้องของโลกแห่งความจริง
พารามิเตอร์กล้องทั่วไป
ตัวควบคุมของกล้องส่วนใหญ่ใช้ร่วมกันกับกล้องทั้งสองชนิด หัวข้อนี้จะอธิบายตัวควบคุมเหล่านั้น
การใช้ Transform เพื่อเล็งกล้อง
คุณสามารถใช้ transform เพื่อเล็งกล้องและเปลี่ยนทิศทางกล้องในฉาก
การใช้ระนาบตัด (Clipping planes) เพื่อแยกวัตถุแข็ง (geometry)
ระนาบตัดช่วยให้คุณแยกวัตถุแข็งในฉากบางส่วน และดูหรือเรนเดอร์เฉพาะบางส่วนของฉาก
วัตถุกล้องแต่ละตัวมีระนาบตัด near และ far วัตถุที่อยู่ใกล้กว่าระนาบตัด near
หรือไกลกว่าระนาบตัด far จะมองไม่เห็นจากกล้อง
การใช้ Horizon เพื่อให้ตรงกับ Perspective
Horizon ของฉากเป็นขอบของวิสัยทัศน์ที่ความสูงของกล้อง ขนานกับระนาบพิกัด world
คุณสามารถดู Horizon ได้ใน viewports ของกล้อง
การเคลื่อนไหวกล้อง
คุณเคลื่อนไหวกล้องโดยการใช้ transforms หรือเปลี่ยนพารามิเตอร์การสร้างในคีย์เฟรม
ที่แตกต่างกัน ในขณะที่ปุ่ม Set Key หรือ Auto Key เปิด 3ds Max จะสอดแทรก
transform ของกล้อง และค่าพารามิเตอร์ระหว่างคีย์เฟรม เหมือนกับ geometry ของวัตถุ
|