บทที่ 7 แสงและกล้อง |
แสงและกล้องเป็นวัตถุในฉากที่มีวิธีจำลองคล้ายโลกแห่งความจริง Little Village Far, Far Away Copyright 2000 Eni Oken แสงให้ความสว่างสำหรับรูปทรงของฉาก พวกมันสามารถทำให้ฉากสว่างจาก "หลังเวที" หรือการทำงานอื่น ๆ ได้เล็กน้อย พวกมันสามารถปรากฏในฉากได้เอง แสง Standard มีความเรียบง่ายและใช้งานง่าย แสง Photometric มีความซับซ้อนมากขึ้น แต่มีความแม่นยำทางกายภาพของการให้แสงแบบโลกแห่งความจริง ระบบ Daylight และ Sunlight จะสร้างแสงกลางแจ้งที่จำลองแสงแดดขึ้นอยู่กับสถานที่และเวลาของวัน เดือนและปี คุณสามารถ เคลื่อนไหววันเวลาเพื่อสร้างการศึกษาเงา กล้องช่วยสร้างกรอบให้กับฉาก และให้มุมมองที่สามารถควบคุมได้ คุณสามารถสร้างการเคลื่อนไหวกล้องได้ กล้องสามารถ จำลองการถ่ายภาพในโลกแห่งความจริงได้บางส่วน เช่น ชัดลึก-ชัดตื้น (depth-of-field) และ ภาพเบลอ เคลื่อนไหว (motion blur) หัวข้อในบทนี้ แสง (Lights) แสงเป็นวัตถุที่จำลองแสงจริง เช่น โคมไฟที่ใช้ในครัวเรือนหรือสำนักงาน เครื่องมือแสงที่ใช้ในเวทีและการทำฟิล์มภาพยนตร์ และตัวดวงอาทิตย์เอง ชนิดที่แตกต่างกันของวัตถุแสงไฟจะส่องแสงด้วยวิธีต่างกัน เลียนแบบชนิดของแหล่งกำเนิดแสงของ โลกแห่งความจริงที่แตกต่างกัน ผู้ช่วยวิเคราะห์แสง (Lighting Analysis Assistant) (ออกแบบโดย 3ds Max) Lighting Analysis Assistant เป็นหน้าต่างที่ช่วยให้คุณประสานงานและปรับเครื่องมือต่างๆ ที่ 3ds Max มีให้เพื่อช่วยคุณวิเคราะห์แสงของฉาก ด้วย Lighting Analysis Assistant คุณสามารถค้นพบเครื่องมือที่คุณต้องการ และแก้ไขการตั้งค่าเพื่อให้บรรลุการจำลองแสงที่แม่นยำ กล้อง กล้องนำเสนอฉากจากมุมมองเฉพาะ วัตถุกล้องจำลองภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว หรือกล้องวิดีโอในโลกแห่งความจริง |
|