บทที่ 7 แสงและกล้อง


แสงและกล้องเป็นวัตถุในฉากที่มีวิธีจำลองคล้ายโลกแห่งความจริง


“Little Village Far, Far Away”
Copyright 2000 Eni Oken

แสงให้ความสว่างสำหรับรูปทรงของฉาก พวกมันสามารถทำให้ฉากสว่างจาก "หลังเวที" หรือการทำงานอื่น ๆ ได้เล็กน้อย 
พวกมันสามารถปรากฏในฉากได้เอง แสง Standard มีความเรียบง่ายและใช้งานง่าย แสง Photometric 
มีความซับซ้อนมากขึ้น แต่มีความแม่นยำทางกายภาพของการให้แสงแบบโลกแห่งความจริง ระบบ Daylight 
และ Sunlight จะสร้างแสงกลางแจ้งที่จำลองแสงแดดขึ้นอยู่กับสถานที่และเวลาของวัน เดือนและปี คุณสามารถ
เคลื่อนไหววันเวลาเพื่อสร้างการศึกษาเงา

กล้องช่วยสร้างกรอบให้กับฉาก และให้มุมมองที่สามารถควบคุมได้ คุณสามารถสร้างการเคลื่อนไหวกล้องได้ กล้องสามารถ
จำลองการถ่ายภาพในโลกแห่งความจริงได้บางส่วน เช่น ชัดลึก-ชัดตื้น (depth-of-field) และ ภาพเบลอ
เคลื่อนไหว (motion blur)


หัวข้อในบทนี้

แสง (Lights)
แสงเป็นวัตถุที่จำลองแสงจริง เช่น โคมไฟที่ใช้ในครัวเรือนหรือสำนักงาน เครื่องมือแสงที่ใช้ในเวทีและการทำฟิล์มภาพยนตร์
และตัวดวงอาทิตย์เอง ชนิดที่แตกต่างกันของวัตถุแสงไฟจะส่องแสงด้วยวิธีต่างกัน เลียนแบบชนิดของแหล่งกำเนิดแสงของ
โลกแห่งความจริงที่แตกต่างกัน

ผู้ช่วยวิเคราะห์แสง (Lighting Analysis Assistant) (ออกแบบโดย 3ds Max)
Lighting Analysis Assistant เป็นหน้าต่างที่ช่วยให้คุณประสานงานและปรับเครื่องมือต่างๆ 
ที่ 3ds Max มีให้เพื่อช่วยคุณวิเคราะห์แสงของฉาก ด้วย Lighting Analysis Assistant 
คุณสามารถค้นพบเครื่องมือที่คุณต้องการ และแก้ไขการตั้งค่าเพื่อให้บรรลุการจำลองแสงที่แม่นยำ

กล้อง
กล้องนำเสนอฉากจากมุมมองเฉพาะ วัตถุกล้องจำลองภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว หรือกล้องวิดีโอในโลกแห่งความจริง


แบบทดสอบวัดความรู้บทที่ 7